Xác nhận
Tin tức - Sự kiện

Thư viện số Doanh nhân Việt Nam: Kho dữ liệu về doanh nhân Việt Nam

    |

Chiều 22/9/2022, tại tòa soạn Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn đã diễn ra tọa đàm "Xây dựng thư viện số doanh nhân Việt Nam". Tham dự tọa đàm có đại diện một số sở, ban, ngành của TP.HCM và nhiều doanh nhân.

Từ ý tưởng...

Chia sẻ về ý tưởng xây dựng thư viện số doanh nhân Việt Nam, nhà báo Trần Hoàng - Tổng biên tập Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn nói: "Chúng ta đã lưu trữ và tôn vinh chiến sĩ trong chiến tranh vệ quốc giành lại nền độc lập cho nước nhà, trong thời điểm hiện tại, lực lượng doanh nhân là những "chiến sĩ” của thời bình có những đóng góp to lớn, thiết thực vào công cuộc xây dựng và phát triển kinh tế đất nước, cũng cần được tôn vinh. Trong công cuộc đưa Việt Nam sánh vai với các cường quốc năm châu, doanh nhân đóng vai trò quan trọng. Vì thế, thông tin về những "chiến sĩ” thời bình cần được lưu trữ một cách chỉn chu, cẩn trọng".

Cuộc đời và con đường kinh doanh, những bài học và kinh nghiệm của các doanh nhân đi trước là nguồn tài sản vô giá đối với những thế hệ sau. Điều đó vừa là nguồn cảm hứng, là động lực, vừa là hành trang nâng bước thế hệ doanh nhân tiếp theo, giúp họ rút ngắn được khoảng cách đến mục tiêu trên con đường kinh doanh, xây dựng doanh nghiệp bền vững, góp phần xây dựng nền kinh tế quốc gia vững mạnh. Khối tài sản bao gồm thông tin, tri thức, kinh nghiệm quý báu ấy của cộng đồng doanh nhân Việt Nam cần được lưu giữ và truyền đạt lại cho muôn đời sau. Đó cũng là mục tiêu mà Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn hướng đến khi xây dựng Thư viện số Doanh nhân Việt Nam trên nền tảng số.  

Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng, các tổ chức của doanh nghiệp, với doanh nhân để xây dựng kho dữ liệu số này nhằm ghi nhận và tôn vinh các "chiến sĩ trên mặt trận kinh tế”. Đây sẽ là trung tâm dữ liệu số về doanh nhân đầu tiên tại Việt Nam.

Với ý nghĩa ấy, ý tưởng Thư viện số Doanh nhân Việt Nam nhận được sự ủng hộ của tất cả khách mời tham dự tọa đàm. Ông Nguyễn Minh Hải - Trưởng Phòng Báo chí - Xuất bản, Ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM bày tỏ: "Ý tưởng của Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn rất hay, rất ý nghĩa và nhân văn. Tôi nghĩ chương trình này sẽ tác động tích cực đến nhiều mặt trong xã hội, đặc biệt là đối với giới doanh nhân". 

Cùng chung nhận định đó, ông Kao Siêu Lực - Tổng giám đốc Công ty CP Bánh kẹo Á Châu (ABC Bakery) chia sẻ: "Tôi đánh giá cao về ý nghĩa của Thư viện số Doanh nhân Việt Nam. Trong thời đại 4.0, đôi khi những thông tin trên giấy không còn phù hợp để chúng ta theo dõi, đặc biệt là với những người trẻ. Vì vậy, việc xây dựng một thư viện trên nền tảng số là phương án rất hay, giúp người đọc dễ tiếp cận thông tin hơn và tạo được sức lan tỏa không chỉ trong nước mà còn mở rộng ra thế giới". 

... đến sứ mệnh lan tỏa giá trị

Theo demo Thư viện số Doanh nhân Việt Nam, người đọc có thể tìm được thông tin cá nhân, lĩnh vực kinh doanh, quá trình kinh doanh, những thành tựu, đóng góp của mỗi doanh nhân cho xã hội. Sách do doanh nhân viết và viết về doanh nhân cũng sẽ được đăng tải cùng với các thông tin trên. 

Tọa đàm đã ghi nhận nhiều ý kiến đóng góp xây dựng Thư viện số Doanh nhân Việt Nam từ đại diện các sở, ban, ngành liên quan và doanh nhân từ nhiều lĩnh vực. Phát biểu tại tọa đàm, ông Nguyễn Minh Hải đề nghị: "Thư viện số cần phải đặt ra yêu cầu về sự chính xác, khách quan, không vụ lợi. Tôi đề nghị có sự phối hợp nghiên cứu, đóng góp của các cơ quan hữu trách nhà nước, các trường đại học để thông tin càng phong phú, khách quan và trung thực".

Đánh giá đây là một công trình lớn, cần đầu tư về nhân lực và vật lực, bà Phan Thị Tuyết Mai - Tổng giám đốc Công ty TMTM, chủ thương hiệu Mori đề xuất: "Cần có bộ phận lọc những doanh nhân có tên tuổi, chủ động lọc và mời doanh nhân tiêu biểu tham gia. Cần có đội ngũ người viết, người biên tập lắng nghe những chia sẻ của doanh nhân để nội dung bài viết chính xác, súc tích. Nên phân loại thông tin doanh nhân theo ngành nghề, lĩnh vực. Thư viện cần phải có "điểm nhấn" để thu hút người xem và thu hút doanh nhân tham gia. Và cuối cùng, cần có đủ nhân lực để kiểm soát thông tin, tránh những phát ngôn sai, vi phạm đạo đức, pháp luật, thuần phong mỹ tục Việt Nam".

Về phát triển kho dữ liệu trên nền tảng số, tọa đàm ghi nhận nhiều giải pháp công nghệ, như thư viện cần được liên kết dữ liệu với các thư viện trong nước và trên thế giới, cần đa ngôn ngữ, cần có kênh công nghệ chuẩn để quảng bá và lan tỏa thông tin ấy...

Thư viện số Doanh nhân Việt Nam là công trình phục vụ cộng đồng không thu phí người dùng. Chi phí vận hành và phát triển sẽ được duy trì từ sự hỗ trợ của các tổ chức, chính quyền và các "mạnh thường quân" nhằm phát huy đúng mục tiêu tôn vinh và lan tỏa những giá trị của lực lượng doanh nhân - những chiến sĩ trên mặt trên kinh tế.

Ông Trần Hoàng - Tổng Biên tập Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn cho biết, thư viện doanh nhân là một dự án lâu dài của Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn.

Thông qua việc quyết định một cách cẩn trọng những doanh nhân tiêu biểu trên tinh thần những doanh nhân người Việt và có đóng góp cho Việt Nam, không phân biệt quốc tịch. Doanh nhân người Việt và có đóng góp cho đất nước thì Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn đều mong muốn lưu trữ thông tin một cách trân trọng nhất để lưu danh sử sách cho các thế hệ tương lai. Tạp chí sẽ có báo cáo với lãnh đạo thành phố để triển khai việc này theo hướng lâu dài và thư viện doanh nhân phải trường tồn với lịch sử phát triển kinh tế của đất nước.  

Tính hấp dẫn của thư viện là lưu trữ doanh nhân đầy đủ nhất và theo một phương pháp thủ thư, là kỹ thuật trọn vẹn nhất khi tìm hiểu về doanh nhân. Đối với doanh nhân đương thời thì thư viện cũng chuẩn bị cho doanh nhân lưu trữ vào thư viện, đồng thời thư viện còn là nơi để chia sẻ, góp ý về kinh nghiệm, kiến thức, quan điểm kinh doanh...

Trong tương lai, thư viện sẽ trở thành cơ sở dữ liệu cho các trường trong công tác giảng dạy. Phải đưa được những gương doanh nhân Việt Nam vào chương trình giảng dạy môn sử học cho học sinh phổ thông để các em hiểu được doanh nhân Việt Nam có những gương doanh nhân tiêu biểu, những đóng góp của giới doanh nhân Việt Nam trong lịch sử như thế nào.

Thư viện Doanh nhân Việt Nam sẽ là một kho dữ liệu vô giá đối với sinh viên và các trường đại học để các sinh viên có tâm huyết khởi nghiệp có thể hiểu được cách để kinh doanh, cách để lãnh đạo doanh nghiệp như thế nào? Với người lao động thì có thái độ làm việc tích cực thông qua những việc làm rất cụ thể ngay tại doanh nghiệp của mình. 

Chia sẻ: