Doanh nhân đương thời

Nguyễn Thanh Tân

Tiểu sử

Doanh nhân, Thạc sĩ (ThS). David Tan Nguyen (Nguyễn Thanh Tân) sinh ngày 15/10/1975 tại Quảng Ngãi. 

Năm 1994, ông vào Sài Gòn thi Đại học Kinh Tế và quyết chí lập thân. Trước khi tốt nghiệp 2 tháng, ông trở thành nhân viên sales - marketing của Tập đoàn Dệt may Thái Tuấn. Sau 6 tháng đầu quân, thành công của chiến dịch quảng bá sản phẩm đưa thương hiệu Thái Tuấn đến với người tiêu dùng giúp ông trở thành Giám đốc Tiếp thị - lãnh đạo trẻ nhất Thái Tuấn vào năm 1999. 

Trong 8 năm giữ vị trí Giám đốc Tiếp thị tại Thái Tuấn, ông nổi tiếng cùng nhiều hoạt động marketing và phát triển thương hiệu của Thái Tuấn thời bấy giờ như họp báo, quan hệ tốt đẹp với báo chí, tài trợ các cuộc thi hoa hậu, tổ chức nhiều hoạt động vì cộng đồng…

Năm 2005, David Tan Nguyen tốt nghiệp ThS. Marketing. Ông từng giữ các vị trí Giám đốc Điều hành, Phó Tổng giám đốc, Giám đốc Marketing, Giám đốc Thương hiệu, cho các công ty, tập đoàn trong và ngoài nước….

Song song đó, ông vẫn luôn muốn tự tay dựng "cơ đồ" của mình. Không ngừng theo đuổi sứ mệnh tìm giải pháp hỗ trợ phát triển doanh nghiệp, nên chỉ sau 1 năm rời ghế nhà trường, những ý tưởng đầu tiên về thương hiệu BrainMark Vietnam của ông đã ra đời. 

Tâm đắc với quan niệm, "làm thương hiệu phải dùng TRÍ chứ không dùng tiền", ông bước đầu "quảng bá" công ty bằng cách xây dựng thương hiệu cho riêng mình. Ông tự in danh thiếp và giới thiệu bản thân như là một chủ doanh nghiệp mỗi khi có cơ hội. Phải biết rằng, xây dựng thương hiệu cá nhân hiện là một hình thức marketing rất phổ biến, được tất cả doanh nhân áp dụng, và ThS. David Tan Nguyen đã xây dựng rất thành công ở thời điểm 20 năm trước. 

Xây dựng cơ đồ kinh doanh

Năm 2002, ông chính thức thành lập Công ty BrainMark Vietnam với sự tham gia của 22 chuyên gia marketing, thực hiện tư vấn giải pháp tối ưu nhất cho các doanh nghiệp bằng những kinh nghiệm thực tế mà chính các chuyên gia từng trải qua.

Năm 2006, BrainMark Vietnam hợp tác với một đối tác Singapore, mở rộng hoạt động kinh doanh sang lĩnh vực đào tạo, cùng nhau triển khai một học viện đào tạo chuyên về marketing và PR. Trung tâm nhanh chóng trở thành nơi đào tạo ngành PR có sức hút lớn tại Việt Nam, với đông đảo học viên tham gia. 
Tuy nhiên, "biến cố" đột ngột xảy ra khi đối tác trong một đêm biến mất không dấu vết, để lại những "nỗi đau" về cả tinh thần và vật chất cho David Tan Nguyen.

Không xem "biến cố" là thất bại, ông nhanh chóng biến nó thành cơ hội khi ra quyết định táo bạo hơn. Năm 2009, BMG Business Training ra đời trên nền tảng kế thừa từ cách quản lý vận hành đào tạo của đối tác Singapore. Hiện, BMG Business Training đã tổ chức đào tạo cho hơn 60.000 học viên, với hầu hết là các doanh chủ, quản lý và điều hành cấp cao của doanh nghiệp.
       
Với tư thế chủ động, không ngại đối diện với vô vàn khó khăn khi mở rộng, phát triển công ty, ông vẫn luôn tự tin "làm chủ" sự nghiệp, và sở hữu nhiều cột mốc mới: 

-    Năm 2020: Ra mắt Mô hình BrainBOS - Tạo sức mạnh tăng trưởng dành cho lãnh đạo các tập đoàn, công ty lớn.
-    Năm 2021: Xuất bản cuốn sách BrainBOS - Sức mạnh Tăng trưởng ứng dụng mô hình BrainBOS
-    Năm 2022: Ra mắt Mô hình BGS Global - Kiến tạo lực đẩy tăng trưởng dành cho doanh nghiệp vừa nhỏ (SME) và khởi nghiệp.

Qua 20 năm phát triển, BrainMark Vietnam đã phát triển từ một doanh nghiệp tư vấn nhỏ trở thành tập đoàn BrainGroup với 03 công ty thành viên ở nhiều lĩnh vực khác nhau, gồm BrainMark Vietnam - tư vấn hệ thống quản lý Doanh nghiệp, Braintek Vietnam - chuyên tư vấn chuyển đổi số, BMG Business Training.

Dưới sự dẫn dắt và điều hành của ThS David Tan Nguyen, BrainGroup đã thực hiện hơn 500 dự án tư vấn và phát triển kinh doanh cho hàng trăm doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam, tập đoàn đa quốc gia như Tập đoàn FPT, Tập đoàn VNG, Tập đoàn Long Thành, Tập đoàn Đồng Tâm, Tập đoàn Sao Mai, Tập đoàn Bitex, Vĩnh Hoàn, Rohto Mentholatum, Dược Hậu Giang, Traphaco, Fiditour, Padanus, Givral, DKSH, British Council, Tiger, Vinasoy, Tập đoàn Phú Mỹ Hưng, Tập đoàn Phát Đạt, Tập đoàn Đất Xanh, Tập đoàn Nam Long, CityLand, Bản Việt, Ricon, Becamex TDC, Sài Gòn Food, Bột Giặt Lix, Việt Tiến, An Phước, Thái Tuấn, Belluni, Vietjet, HTV, Saigontel… Đồng thời, cũng thực hiện tổ chức đào tạo cho hơn 60.000 học viên, với hầu hết là các doanh chủ, quản lý và điều hành cấp cao của doanh nghiệp. 

Triết lý kinh doanh

Trải qua nhiều sóng gió trong đời nhưng trong tư duy của nhà lãnh đạo, ông luôn rõ ràng một quan điểm mạnh mẽ: Cuộc sống của mình phải do chính mình làm chủ, chính mình lập trình, tự thân mình nỗ lực trước khi nghĩ đến một trợ lực nào khác. Quan điểm mạnh mẽ này được ông chia sẻ "gói gọn" thông qua 6 "bí kíp" làm chủ sự nghiệp:

-    Bí kíp 1: Làm chủ cảm xúc ngay cả khi trắng tay
-    Bí kíp 2: Làm chủ sự học: từ trường học đến trường đời
-    Bí kíp 3: Làm chủ thời gian: giờ của hiện tại và giờ của tương lai
-    Bí kíp 4: Làm chủ các mối quan hệ
-    Bí kíp 5: Làm chủ cơ hội: may mắn dành cho người biết nắm bắt
-    Bí kíp 6: Làm chủ thách thức, ngay cả khi đối diện Covid

Hoạt động xã hội

Bên cạnh đó, ông còn được biết đến là nhà truyền cảm hứng. Ngoài thời gian dành cho công việc, ông luôn ưu tiên dành nhiều thời gian và tâm huyết tham gia các hoạt động chia sẻ kinh nghiệm điều hành cho CEO của các doanh nghiệp. Đồng thời, ông còn chia sẻ và tiếp sức hướng đến thế hệ trẻ. Ông cũng chung tay xây dựng những trải nghiệm thiết thực hỗ trợ sinh viên và cộng đồng:
 
-    Xây dựng quỹ đầu tư khởi nghiệp giúp đỡ thế hệ trẻ khởi nghiệp thông qua BGS Global.
-    Xây dựng Quỹ Ước mơ Viên Thành: BrainGroup cam kết trích 1% lợi nhuận hàng năm để tham gia các chương trình cộng đồng